บทความ

ทำความรู้จักวีเนียร์คืออะไร

Create Date | 16 กรกฎาคม, 2019 5981 Views

แปะฟันขาว วีเนียร์ คือ อะไร

วีเนียร์ คือการทำเคลือบฟันเทียมนี่เอง ซึ่งเป็นการทำเพื่อรักษาและแก้ไขปัญหาหลายๆ อย่าง ไม่ว่าจะเป็นสีฟัน ขนาดฟัน รูปร่างฟัน รวมทั้งแนวแกนฟัน ซึ่งการทำจะมีการนำวัสดุมาติดที่ผิวของฟันเพื่อการรักษา

และวัสดุที่ใช้ในการทำวีเนียร์นั้นก็มีอยู่หลายแบบด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นคอมโพสิตเรซิน อะคริลิคเรซิน แต่ที่เป็นที่นิยมมากในปัจจุบันคือ พอร์ซเลน เซรามิก และในการทำวีเนียร์นั้นจำเป็นที่จะต้องมีการกรอฟันเล็กน้อย ซึ่งถือว่าเป็นการรักษาที่ค่อนข้างที่จะรักษาเนื้อฟันให้กับคนไข้

ข้อดีของการทำวีเนียร์ฟัน

  • ทำให้คุณมีรอยยิ้มที่สวยงาม และมีความมั่นใจในการยิ้มมากขึ้น
  • มีความคงทนมาก
  • ใช้การกรอฟันน้อย
  • ดูสวยงามเป็นธรรมชาติมาก
  • สามารถเลือกสีผิวฟันได้ตามที่ต้องการ
  • การทำวีเนียร์ หรือเคลือบฟันเทียมสามารถเปลี่ยนรูปร่างฟันได้


ขั้นตอนเตรียมก่อนทำวีเนียร์ฟัน

ขั้นตอนที่ 1 เตรียมการทำวีเนียร์ฟัน ก่อนอื่นทันตแพทย์จะทำการตรวจเช็คสภาพฟันของคนไข้ และก็จะทำการกรอฟันในซี่ที่จะต้องทำการรักษา แต่จะมีการกรอออกเพียงเล็กน้อย ประมาณ 0.5 – 1.9 มม. ซึ่งได้กรอออกเท่ากับความหนาของตัวเคลือบฟันที่จะเอามาแปะบนผิวฟันนั้นเอง

ขั้นตอนที่ 2 จากนั้น ทันตแพทย์ก็จะทำการขึ้นรูปแบบจำลอง และทำการพิมพ์ฟันของคนไข้ เพื่อที่จะส่งไปยังห้องแลป เพื่อทำตัวเคลือบฟัน ซึ่งขั้นตอนนี้จะใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์ ซึ่งทันตแพทย์ก็จะนัดคนไข้กลับมาใหม่อีกครั้งหลังจากที่ตัวแผ่นเคลือบฟันหรือวีเนียร์เสร็จแล้ว

ขั้นตอนการติดวีเนียร์ฟัน

ขั้นตอนที่ 1 การติดวีเนียร์ฟัน ก่อนการติดวีเนียร์หรือเคลือบฟันถาวรนั้น ทันตแพทย์จะทำการตรวจเช็คขนาดให้เป็นที่แน่ใจก่อนว่าทุกอย่างถูกต้องและเป็นไปตามที่คนไข้ต้องการ หากไม่ทันตแพทย์ก็สามารถทำการตกแต่งรูปร่าง และปรับแต่งสีให้ได้

ขั้นตอนที่ 2 หลังจากนั้นทันตแพทย์ก็จะทำการทำความสะอาดฟันที่จะทำการติดวีเนียร์หรือเคลือบฟัน ทำการขัดฟันเพื่อให้เกิดความหยาบซึ่งจะทำให้ติดวีเนียร์ได้แน่นขึ้น และกาวที่ใช้ก็จะเป็นชนิดพิเศษเพื่อตัววีเนียร์จะได้ติดกับฟันอย่างแน่นถาวร

ขั้นตอนที่ 3 จากนั้นก็จะมีการใช้คลื่นแสงลงไปบนฟันที่ได้ติดเคลือบฟันแล้ว เพื่อที่จะกระตุ้นให้กาวทำงานและแห้งเร็วขึ้น และเมื่อกาวแห้งแล้วก็จะทำการทำความสะอาดเพื่อเอากาวส่วนเกินนั้นออกไป

ขั้นตอนที่ 4 ให้คนไข้ทำการเช็คดูว่าทุกอย่างดูดีหรือยัง และลองสบฟัน และลองกัดดู และทันตแพทย์ก็จะทำการปรับแต่งฟันตามความเหมาะสมเพิ่มเติมหากจำเป็นต้องทำ

คลินิก-ทันตกรรม-ดิไอวรี่-วีเนียร์-แปะฟันขาว-ก่อนหลัง
คลินิก-ทันตกรรม-ดิไอวรี่-วีเนียร์-แปะฟันขาว-ก่อนหลัง

สามารถปรึกษาการทำวีเนียร์กับทันตแพทย์เฉพาะทางด้านทันตกรรมสวยงาม ได้ที่คลินิกทันตกรรมดิไอวรี่ โดยทันตแพทย์จะวิเคราะห์ฟันโดยละเอียดพร้อมทั้งวางแผนออกแบบรอยยิ้มให้สวยในแบบที่คุณต้องการ

เพื่อให้การทำวีเนียร์ หรือการทำเคลือบฟันเทียมเป็นไปอย่างดีและมีประสิทธิภาพมากที่สุด The Ivory Clinic คลินิกทันตกรรมเฉพาะทางพร้อมเข้ามาดูแลคุณอย่างเต็มที่ ด้วยทีมทันตแพทย์ที่พร้อมให้คำแนะนำแก่คุณ เพื่อให้การดูแลช่องปากและฟันกับคุณ ทั้งนี้ สามารถสอบถามรายละเอียดเกี่ยวกับการรักษารากฟันจากคลินิกดิไอวรี่ ได้ที่นี่


สอบถามหรือนัดหมายเข้ารับบริการได้ที่ คลินิกทันตกรรม ดิไอวรี่

โทร. 02-275-3599 ได้ทุกวัน (ตั้งแต่เวลา 10.00-20.00 น.)
หรือสามารถติดต่อได้ทาง LINE: @theivorydental

Posted in บทความ

บทความ